Điểm chuẩn ngành sư phạm thấp kỷ lục: Có nên dừng tuyển sinh?

Điểm chuẩn ngành sư phạm thấp kỷ lục: Có nên dừng tuyển sinh?

Mùa tuyển sinh 2017 đang chứng kiến một thực trạng gần như chưa từng có: Điểm chuẩn chuyên ngành sư phạm ở một số trường đại học, cao đẳng chỉ ở mức 9, 10, 12, 15 điểm. Nhiều chuyên gia, giáo viên khẳng định “chuột chạy cùng sào, mới vào sư phạm” một lần nữa đúng trong kỳ tuyển sinh năm nay.

 Nhiều giáo viên, chuyên gia giáo dục đều bộc lộ rõ sự ngỡ ngàng, lo lắng trước bức tranh tuyển sinh của ngành sư phạm. Mức điểm của các khoa sư phạm của các đại học vùng, đại học địa phương chỉ dừng ở mức 15 điểm là cao. Trong khi đó, đánh giá của nhiều giảng viên đại học thì với đề thi dễ như năm 2017, những thí sinh chỉ đạt điểm 15 thậm chí là "chưa đủ trình độ để học đại học".

Xem ra, câu nói “chuột chạy cùng sào, mới vào sư phạm” đã đúng trong trường hợp này. Những em học khá, giỏi không chọn sư phạm, còn những em chọn sư phạm thì chất lượng đầu vào rất kém. Điều này thực sự đáng lo ngại bởi những trường sư phạm mà có đầu vào người thầy thấp như vậy chắc chắn không có giáo viên giỏi. Trong khi đó, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành mới đây cho thấy đòi hỏi kiến thức tích hợp, liên môn của người thầy. Làm sao những học sinh có điểm đầu vào thấp đáp ứng được các điều kiện này?.

PGS Nguyễn Hữu Hợp, Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Thứ nhất, cần xóa bỏ sự ràng buộc chỉ tiêu tuyển sinh và ngân sách. Bởi hiện nay, các trường sư phạm chủ yếu sống bằng bầu sữa ngân sách nhà nước. Ngân sách này phụ thuộc vào chỉ tiêu tuyển sinh. Do đó, các trường buộc phải hạ điểm chuẩn để tuyển sinh cho đủ chỉ tiêu nhằm hưởng ngân sách.Vậy nên khoán cho trường một khoản ngân sách mà không phụ thuộc vào chỉ tiêu. Khi đó, Bộ nâng điểm chuẩn sư phạm lên, dù tuyển được ít thì ngân sách không đổi. Sĩ số sinh viên ít, thì chất lượng đào tạo càng cao. Nhưng cần đưa ra chỉ tiêu tối thiểu mà các trường cần tuyển, giả dụ 100 chỉ tiêu, nếu như không đủ số này thì cắt miếng bánh ngân sách này”.

PGS Nguyễn Hữu Hợp cũng nhấn mạnh: Trong bối cảnh đang rất nhiều sinh viên ra trường chưa có việc làm thì chất lượng đầu ra của trường sư phạm là yếu tố cần quan tâm hàng đầu (chứ không phải là số lượng).

Theo PGS Nguyễn Hữu Hợp là bấy lâu nay, các trường sư phạm đào tạo "hình ống", tức là đầu vào 10 em thì 10 sinh viên tốt nghiệp. Trong khi lẽ ra,  phải đào tạo theo kiểu "hình nón", tức là số sinh viên tốt nghiệp sẽ nhỏ hơn số vào. Khi đó, sau mỗi năm học, nếu sinh viên không "theo" được thì cho nghỉ học. Có như thế thì mới bảo đảm chất lượng đào tạo. Nếu trường sư phạm nào cho ra "phế phẩm" thì sẽ bị cắt, giảm ngân sách.

Và điểm cuối cùng mà PGS Nguyễn Hữu Hợp chia sẻ: Các trường sư phạm phải bảo đảm một tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm (giả dụ, tối thiểu 60%). Đó vừa là trách nhiệm, vừa là cam kết chất lượng của nhà trường với xã hội. Việc này tạo ra một sự cạnh tranh về chất lượng đào tạo giữa các trường sư phạm. Khi đó, người học và xã hội đều được lợi. Nếu không thì chẳng khác gì "đem con bỏ chợ", "sống chết mặc bay”.

 

AUM Việt Nam có chức năng tương đương Văn phòng tuyển sinh của các trường liên kết, nhằm tạo điều kiện cho Học viên có thể làm thủ tục đăng ký nhanh chóng, thuận tiện và theo đúng quy định của Trường.

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn trực tuyến hoặc ghi danh tại địa chỉ:

Hà Nội: 20 Đông Quan, Cầu Giấy, Hà Nội 

Hồ Chí Minh: 302 Lê Thị Riêng, P. Thới An, Quận 12

 

Điện thoại: 04 377 57420 | Hotline: 091 55 00 256

Email: tuyensinh@aum.edu.vn