Cộng điểm xét tuyển - Hợp lý hay không?


Những ngày qua các diễn đàn và facebook đăng tải hàng ngàn ý kiến về việc cộng điểm ưu tiên cho học sinh theo vùng miền và đối tượng chính sách, 2 luồng ý kiến khác nhau: đồng tình và không đồng tình với chính sách này của Bộ GD. AUM Việt Nam sẽ cùng các bạn điểm lại những ý kiến này. 

 Điểm cao hơn không đỗ vì không được cộng điểm

Nhiều thí sinh cho rằng, việc được cộng điểm quá nhiều cũng giúp cho nhiều bạn có điểm số bình thường vượt mặt, đỗ ĐH hơn những thí sinh khác điểm cao nhưng không được cộng

Là năm đầu tiên tiến hành việc đổi mới trong phương thức thi THPT và ĐH, nhiều thí sinh "than trời" vì hàng loạt những thay đổi. Từ việc lùi thời gian công bố điểm thi, giấy báo in lỗi cho tới những vấn đề thi riêng của mỗi trường, mới đây, nhiều sĩ tử tiếp tục bức xúc vì điểm cộng ưu tiên cho từng vùng quá nhiều, khiến các thí sinh điểm thật và điểm được cộng không có sự chênh nhiều, thậm chí có nhiều bạn bức xúc vì điểm cộng cho vùng ưu tiên quá cao, không thể nào đọ được khi được cộng gần 6,5 điểm.

điểm ưu tiên

Có thí sinh xét tuyển vào ngành Bác sĩ đa khoa được cộng tới tận 6,5 điểm ưu tiên, khuyến khích (vùng khoanh đỏ). Ngay phía trên là một thí sinh được cộng 4,5 điểm ưu tiên

Có ý kiến của độc giả vnExpress cho rằng: “Thi đại học cần bỏ ngay điểm cộng, đây là điều bất công. Học sinh thành phố không có điểm cộng thì rớt còn học sinh các tỉnh đậu học ra trừờng làm việc tại thành phố không muốn về địa phương công tác, nguồn nhân lực chất lựợng kém thì làm sao hiện đại hóa công nghiệp hóa cho đất nứớc. Sách giáo khoa thống nhất cả nứớc, internet phủ tòan quốc, đề thi giống nhau thì tại sao lại còn ưu tiên điểm cộng”

Đó là một chính sách tốt, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của người dân và mang lại giá trị tích cực cho xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực của chính sách này thì thực tế đã nảy sinh một số hiện tượng tiêu cực như một số phụ huynh chuyển trường, chuyển vùng cho con trước khi tốt nghiệp phổ thông trung học hoặc thay đổi, cải chính hộ tịch để trở thành đồng bào dân tộc thiểu số (mặc dù bố mẹ là cán bộ sống ở thành phố, thị xã, thị trấn vùng cao…) điều đó đã gây ra không ít bức xúc cho người dân.

Chủ trương cộng điểm cho học sinh theo vùng miền và đối tượng chính sách là hợp lý, tuy nhiên cần phải minh bạch. Ở đây phải tính đến việc tiếp cận cơ hội học tập của các em. Cho dù nhà nghèo ở thành phố thì việc đến trường cũng không quá khó khăn, chi phí học tập cũng đã được miễn giảm. Nên không cộng điểm cho học sinh ở thành phố là đúng.Ở thành phố, các em có nhiều điều kiện học tập hơn. Nếu các em điểm thấp đó là do thiếu nỗ lực, hoặc do năng lực kém

Tuy nhiên, ở khu vực nông thôn cùng cần bóc tách những khu vực đô thị, phát triển và điểm cộng cũng không nên nhiều. Những cũng nên có một mức sàn điểm cộng, tránh trường hợp thí sinh có điểm cộng quá cao, dẫn tới chất lượng học tập không đảm bảo.

Ví dụ trường hợp học sinh thi được 10 điểm nhưng được cộng 5 điểm thì trường hợp này rất khó học tốt ở đại học.

Chính sách cộng điểm mang tính nhân văn

GS.TS Nguyễn Quang Dong - Trưởng phòng Quản lý đào tạo - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết: “Năm nay cũng như mọi năm, nhà trường tuyển rất nhiều thí sinh vào trường, tuy nhiên không có trường hợp nào được ưu tiên tới 6,5 điểm cả. Năm nào cũng vậy, các thí sinh thuộc diện ưu tiên được cộng khoảng 3 điểm và rất ít nằm trong diện được cộng. Việc cộng điểm ưu tiên với các thí sinh năm nay không khác mọi năm và việc cộng điểm này theo quy định của nhà nước”.

Nói về việc thí sinh được cộng điểm quá cao có làm ảnh hưởng đến công tác đào tạo cũng như nguồn nhân lực sau này hay không, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân nói: “Đây là chủ trương của nhà nước cần phải chấp hành. Việc các thí sinh vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn… được cộng điểm ưu tiên là điều tất yếu, vì các em này chịu rất nhiều thiệt thòi. 

Bên cạnh đó, đào tạo cho các em này, để mai sau ra trường các em về xây dựng quê hương. Bởi những thí sinh ở thành phố học đại học xong rất ít lên khu vực này. Chính vì vậy, chủ trương cộng điểm ưu tiên cho các thí sinh vùng nêu trên hoàn toàn hợp lý và đầy tính nhân văn của Nhà nước”.

cộng điểm ưu tiên

 

Vũ Thị Thanh Hằng  nữ sinh ĐH Ngoại Thương chia sẻ quan điểm của mình về việc cộng điểm ưu tiên học sinh nông thôn: “Thứ nhất, việc trượt hay đỗ, điểm thấp hơn những người cùng nộp vào trường mà các bạn đổ lỗi cho điểm cộng thì rõ ràng nên xem lại bản thân xem đã cố gắng học hành hết sức hay chưa.Thứ hai, việc được cộng điểm theo vùng miền rõ ràng là vô cùng đúng đắn. Đặc biệt là đối với vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, biên giới..., những nơi mà trình độ học vấn còn rất thấp.”

Câu chuyện công bằng và bình đẳng

bình đẳng và công bằng

Theo quy định của nhà nước, chính sách cộng điểm được tính toán dựa trên các tiêu chí như: Mức độ tiếp cận cơ hội học tập, vùng miền, chính sách khuyến khích các đối tượng có công...

Có thể nói rằng “công bằng, bình đẳng” không chỉ là mục tiêu của ngành giáo dục, mà là mục tiêu, nguyện vọng chung của toàn xã hội. Vì vậy, câu chuyện đặt ra là thế nào là công bằng, thế nào là bình đẳng mới là câu chuyện đáng bàn

Chia sẻ về việc cộng điểm ưu tiên, một sinh viên đến từ Lai Châu kể lại, 12 năm học, em đều phải dậy từ 4h30, phụ giúp bố mẹ làm việc đến 5h30. Sau đó đi bộ gần 6.5 km đến trường. Bữa sáng của em chỉ là khoai và sắn. Hôm nào sang lắm mới được ăn cơm nguội muối vừng. Mùa đông quần áo ấm không đủ, cũng không dám xin mua vì sợ bố mẹ phải nhịn ăn tiết kiệm cho mình.  Bạn này cũng cho biết, muốn mua sách để ôn đại học mà không có tiền, nên việc học thêm càng trở nên xa xỉ. Vì thế nếu không có những chính sách ưu tiên cho học sinh miền núi thì chắc chắn tỷ lệ đỗ đại học không nhiều.

Nếu đổi ngược lại để được công 5 điểm bạn có muốn mình lớn lên và học tập trong hoàn cảnh khó khăn như các bạn miền núi, vùng sâu vùng xa hay có ba mẹ là những thương bệnh binh cả đời chịu đựng đau đớn từ những vết thương trong chiến tranh? Mọi thứ đều có cái giá của nó, hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người khác và sống nhân văn hơn. Đừng đổ lỗi việc đỗ trượt của mình vào điểm cộng ưu tiên của người khác. Hãy hỏi bản thân mình đã nỗ lực hết sức chưa?

Thực ra, việc xác định một số đối tượng ưu tiên, được cộng điểm, hạ điểm chuẩn trong thi tuyển đại học, cao đẳng… là một chính sách trong giáo dục, chính sách này không chỉ áp dụng ở nước ta mà nhiều nước vận dụng mới mục đích để hướng tới sự “công bằng”. Công bằng thể hiện ở chỗ: Điều kiện học tập, môi trường học tập, cơ hội được học tập ở mỗi vùng, miền, khu vực… là khác nhau, trong khi đó các thí sinh lại thi chung một đề thi nên kết quả thi sẽ được phản ánh khác nhau giữa các vùng, miền, khu vực…

Chính vì vậy, đề bù đắp cho những thiệt thòi mang tính chất vùng miền, địa lý, xã hội, để động viên tinh thần học tập của những nơi có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn thì Nhà nước có những quy định “nhặt ra những đối tượng ưu tiên” để hạ thấp yêu cầu về kết quả thi cử… 

Nói rộng ra thế giới, các bạn cũng đều biết rằng chính sách xét học bổng của nhiều nước tiên tiến trên thế giới, như Mỹ, Úc, ... họ đều luôn khuyến khích và cấp học bổng cho những sinh viên không có điều kiện kinh tế tốt, tuy nhiên vẫn có những nỗ lực để đạt một số thành tích nhất định về học tập, có hoạt động đóng góp cho xã hội, đoàn thể, có ích cho địa bàn sinh sống, kể cả đó là những sinh viên đến du học từ các nước khác. Chính sách này thể hiện tính nhân văn cao , nó khuyến khích và bồi dưỡng những con người sẽ đem lại những giá trị đích thực cho cộng đồng, chứ không đơn thuần chỉ so sánh về mặt lợi ích của một vài cá nhân. Cũng vì quan điểm đó, chính sách của Việt Nam trong việc cộng điểm ưu tiên là rất đáng được chúng ta hưởng ứng và ủng hộ.

AUM Việt Nam chúc các bạn luôn tìm thấy những điều tốt đẹp trên con đường học hỏi để đem đến những giá trị đích thực và nhân văn cho cộng đồng của chúng ta.

Đăng ký Tư vấn chọn ngànhTư vấn chọn trường: Hotline 0945353289

 

Nguồn: 
AUM Việt Nam

Viết bình luận

Filtered HTML

  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Các thẻ HTML được chấp nhận: <a> <em> <strong> <cite> <blockquote> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd>
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.

Plain text

  • Không được dùng mã HTML.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.
CAPTCHA
Câu hỏi này sử dụng để kiểm tính đúng đắn của người dùng, tránh các tin rác được gửi tự động.
11 + 5 =
Tính các phép tính đơn giản này và nhập kết quả vào. Ví dụ: cho 1+3, hãy nhập 4.

Đối với các chương trình nằm trong hợp tác của AUM Việt Nam với các Trường, Quý phụ huynh và sinh viên có thể làm thủ tục đăng ký trực tuyến tại Văn phòng của AUM Việt Nam tương đương với một điểm nhập học của Trường. Mọi khoản thu theo đúng quy định của Trường và thủ tục được hỗ trợ nhanh chóng.

Đối với các trường khác, AUM Việt Nam sẽ cung cấp thông tin tối đa và tư vấn tận tình cho Quý phụ huynh và sinh viên để có lựa chọn phù hợp nhất với nguyện vọng và điều kiện hoàn cảnh cụ thể.

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn trực tuyến hoặc ghi danh tại địa chỉ:

Văn phòng tuyển sinh P101, Nhà B, Số 3 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 04 377 57420 | Hotline: 091 55 00 256