Đề thi THPT quốc gia năm 2018 khó hơn, nên ôn tập thế nào?


Theo đánh giá, đề thi tham khảo kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo khó hơn đề thi chính thức 2017. Nhiều giáo viên cho biết sẽ có những điều chỉnh nhất định về cách ôn tập cho học sinh để phù hợp với cách ra đề năm nay.

Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Yên Hòa, Hà Nội, cho biết đề tham khảo của tất cả các môn đều được giáo viên đánh giá là tăng độ khó rõ rệt so với năm trước, do vậy chắc chắn việc “lên dây cót” tinh thần để thầy trò tập trung ôn tập là điều sẽ phải làm ngay. Trước mắt, các tổ bộ môn của trường đang nghiên cứu, phân tích đề thi để học sinh (học sinh) ôn tập phù hợp nhất. Sau nghỉ Tết Nguyên đán sẽ bước vào giai đoạn nước rút.

Thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018: Ôn tập môn văn như thế nào? Nhiều Giáo viên cho rằng việc tăng câu hỏi khó, phân hóa rõ hơn là điều mà đề tham khảo đã làm được nhằm tránh các cơn mưa điểm 10 khiến các trường Đại học khó xử trong xác định điểm chuẩn vào trường.

Đề thi THPT quốc gia năm 2018 khó hơn, nên ôn tập thế nào?

Môn tiếng anh cần ôn theo chủ đề

Bà Lê Thu Hương, Giáo viên Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An, cho hay sau khi có đề tham khảo môn tiếng Anh, bà đã cho 17 học sinh (sẽ dự thi khối D và A1, học khá môn học này trở lên) làm thử đề trong thời gian theo quy định. Kết quả là chỉ một học sinh được 9,2 điểm, 13 học sinh có điểm từ 6 đến dưới 9 điểm; 3 học sinh từ 5 đến dưới 6 điểm. “Đề năm nay phân hóa rất rõ rệt”, bà Hương nhận định.

Theo bà Hương, do độ khó so với năm ngoái tăng cao, học sinh sẽ có cơ hội dùng đến kiến thức nâng cao, chứ không đơn thuần là kiến thức cơ bản. Một câu hỏi từ vựng kiểm tra từ ghép, cụm từ, thành ngữ sẽ lạ với nhiều học sinh nếu không phải là ôn khối D. Phần tìm câu đồng nghĩa năm nay dài và khó hơn năm ngoái. Về kỹ năng, điểm mới là có bài đọc chủ đề lớp 11, nội dung hay, gần gũi, quen thuộc. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi kiểm tra kỹ năng đọc yêu cầu khả năng tư duy và ngôn ngữ cũng như năng lực phân tích phê phán khá cao. Nhìn chung, đề năm nay có nội dung câu hỏi rất thực tiễn với người học. Có những câu phân loại thí sinh khá rõ rệt. Đề này cũng xứng đáng làm đề thi dùng để làm căn cứ xét tuyển Đại học, tuy nhiên nếu học sinh chỉ thi xét tốt nghiệp thì khó để đạt điểm 5.

Từ thực tế đó, bà Hương và một số Giáo viên tiếng Anh khác đều cho rằng, Giáo viên cần ôn tập cho học sinh theo chủ đề, dành nhiều thời gian cho học sinh luyện tập các bài tập theo chủ đề từ dễ đến khó, tăng số lượng câu hỏi, bài tập thông hiểu, vận dụng. Chú trọng đặc biệt tới việc rèn luyện kỹ năng đọc và kỹ năng làm bài.

Để đạt điểm cao môn tiếng Anh, bà Hương cho rằng học sinh cần tích cực luyện tập các dạng bài theo chủ đề với nhiều mức độ. học sinh cũng cần được luyện thường xuyên mới có được kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng làm bài.

Môn Giáo dục công dân: Không đòi hỏi ghi nhớ máy móc

Với môn giáo dục công dân, bà Đoàn Thị Thủy Chung, Giáo viên Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng (Nghệ An), cho rằng câu hỏi mang tính gợi mở và gắn với thực tiễn đời sống nên không đòi hỏi học sinh phải ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. Đề thi có nhiều tình huống mang tính giáo dục, yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức thực tiễn để giải quyết.

Vì vậy, để đạt điểm giỏi ngoài việc nắm chắc kiến thức cơ bản, học sinh phải có tư duy logic, khoa học. Bà Thủy nêu rõ, ở đề thi tham khảo, câu nhận biết ngắn gọn, dễ hiểu; câu vận dụng thấp yêu cầu học sinh phải vận dụng kiến thức để nhận xét, đánh giá, từ đó tìm ra phương án đúng. Câu hỏi vận dụng cao có độ nhiễu cao hơn, khó hơn góp phần phân hóa các đối tượng học sinh chính xác. Đặc biệt, nội dung phần dẫn diễn đạt rõ ràng, đủ thông tin giúp học sinh hiểu và biết rõ nhiệm vụ phải hoàn thành.

Đề thi THPT quốc gia năm 2018 khó hơn, nên ôn tập thế nào?

Môn văn chú ý dạng đề tích hợp

Với đề thi môn ngữ văn, bà Phạm Thị Hà Thanh, Giáo viên Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn, Hà Nội, cho rằng sau khi có đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì chắc chắn việc luyện thi cho học sinh sẽ phải thay đổi vì đề có những khác biệt đáng kể so với năm 2017. Cụ thể, đề năm nay đã tích hợp kiến thức của lớp 11 vào dạng đề bài so sánh, đây là dạng bài rất mới mẻ.

Năm nay, câu hỏi tích hợp, so sánh đưa vào đề môn ngữ văn chiếm tới 50% số điểm nên chắc chắn Giáo viên phải cho học sinh làm đi làm lại thật kỹ dạng đề này. Sẽ có những dạng tích hợp, so sánh theo đề tài, chi tiết, nhân vật, đoạn thơ, hình tượng (phụ nữ, người nông dân)… So sánh có thể giữa hai tác phẩm cùng một tác giả (như đề tham khảo) hoặc giữa các tác phẩm của các tác giả khác nhau. Cần rèn cho học sinh kỹ năng tổng hợp, so sánh.

Tuy nhiên, bà Hà Thanh cũng bày tỏ lo ngại khi cho rằng đề tham khảo môn ngữ văn dài so với thời gian làm bài là 120 phút, học sinh sẽ khó viết sâu sắc được. “Tôi lo để làm hết các yêu cầu đặt ra sẽ có nhiều bài văn hời hợt, chỉ đảm bảo đủ ý mà chưa viết đến nơi đến chốn”, bà Hà Thanh nói.

Nguồn: 
Báo Thanh Niên

Đối với các chương trình nằm trong hợp tác của AUM Việt Nam với các Trường, Quý phụ huynh và sinh viên có thể làm thủ tục đăng ký trực tuyến tại Văn phòng của AUM Việt Nam tương đương với một điểm nhập học của Trường. Mọi khoản thu theo đúng quy định của Trường và thủ tục được hỗ trợ nhanh chóng.

Đối với các trường khác, AUM Việt Nam sẽ cung cấp thông tin tối đa và tư vấn tận tình cho Quý phụ huynh và sinh viên để có lựa chọn phù hợp nhất với nguyện vọng và điều kiện hoàn cảnh cụ thể.

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn trực tuyến hoặc ghi danh tại địa chỉ:

Văn phòng tuyển sinh P101, Nhà B, Số 3 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 04 377 57420 | Hotline: 091 55 00 256