Đề thi trắc nghiệm gây lúng túng cho cả học sinh lẫn giáo viên


Sau kết quả thi thử với đề thi trắc nghiệm của học sinh còn khá thấp trong khi giáo viên còn đang phải chịu rất nhiều áp lực, lúng túng với ma trận ra đề thi trắc nghiệm.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM vừa có hướng dẫn kiểm tra học kỳ I đối với các trường phổ thông. Trong đó, riêng khối 12, các trường soạn đề môn ngữ văn theo hình thức tự luận; các môn toán, ngoại ngữ, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân theo hình thức trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn. Mục đích của việc ra đề là để học sinh (HS) làm quen với đề thi THPT quốc gia sắp tới.

Nhiều rủi ro và áp lực

Mặc dù đánh giá xu hướng ra đề thi theo hình thức trắc nghiệm là điều cần thiết ấy vậy nhiều giáo viên (GV) lại cho rằng với thời gian gấp rút để thay đổi cách dạy và học đã khiến không ít người lúng túng, thậm chí còn bị áp lực đè nặng. GV một trường THPT tại quận 1 cho rằng dù đã được các phòng chuyên môn của Sở GD-ĐT TP HCM tập huấn khá kỹ nhưng điều gây khó khăn hiện nay là GV vẫn phải tập trung để dạy kịp chương trình nên quỹ thời gian hướng dẫn cho học sinh quá ít ỏi. Trải qua vài lần thử sức với đề thi minh họa, điều dễ nhận thấy nhất là tốc độ làm bài thi của HS khá chậm, nguyên nhân là chưa làm quen với dạng đề này bao giờ. Vì vậy, GV rất lo lắng về vấn đề rủi ro khi ra đề và chấm thi.

 Học sinh và cả giáo viên đều bị khó khăn với đề thi trắc nghiệm

Thầy Trần Văn Toàn, tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie cho hay,  ngay khi Bộ GD-ĐT quyết phương án thi trắc nghiệm và đề minh họa, tổ toán đã đưa ra phương án cho HS làm quen với dạng đề thi mới. Các GV trong tổ chuẩn bị tài liệu với các đề thi khác nhau để phát cho HS làm thử.

Trên thực tế nghiên cứu, soạn thảo câu hỏi, thầy Toàn cho rằng soạn thảo một bộ đề trắc nghiệm vô cùng vất vả. Không những HS chưa quen mà ngay cả đến nhiều thầy cô cũng thế. Muốn có một đề trắc nghiệm phải có “ma trận” đề rõ ràng, chi tiết để nắm bắt khung độ khó, dễ của từng câu hỏi. Nó khác với đề tự luận ở chỗ số lượng câu hỏi của một đề trắc nghiệm rất nhiều, dẫn đến việc khó quản lý mức độ từng câu và toàn bộ đề thi. Điều khiến nhiều GV hoang mang nhất là để đánh giá một câu hỏi khó hay dễ theo mức độ nào trong đề trắc nghiệm hiện còn rất khó nhận diện. Một đề trắc nghiệm phải có 4 mức độ đánh giá đó là nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao.

“GV băn khoăn là ở chỗ chủ quan của người ra đề, có thể với GV này thì câu hỏi ở mức vận dụng khá nhưng GV khác hoặc HS lại chỉ đánh giá ở mức trung bình. Như vậy, để phân tích được câu hỏi ở mức độ nào phải có 1 quá trình mới có thể đưa ra chính xác được trong khi thời gian có quá ít để GV và HS thực hành” - thầy Toàn chia sẻ.

Xem thêm: quản trị kinh doanh học trường nào, có nên học quản trị kinh doanh

Đạt được điểm cao là rất khó

Hiện tại nhiều trường THPT đã tiến hành cho HS làm bài thi thử, tuy nhiên kết quả đạt được sau đợt thi đều thấp hơn năm trước do HS còn lúng túng với hình thức thi mới.

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết

“Tại trường THPT Lê Quý Đôn, các GV gấp rút chia nhau soạn câu hỏi trắc nghiệm, nếu câu nào trên 50% HS làm được thì được chọn rồi tổng hợp lại thành đề để HS làm thử. Thời gian quá gấp rút, thêm nhiều công đoạn, có những câu hỏi cũng không biết hợp lý hay không, có thể nó phù hợp với HS trường mình nhưng với HS trường khác có phù hợp hay không? Điều may mắn của trường là có phần mềm chấm thi trắc nghiệm từ ĐHQG Hà Nội nên khả năng rủi ro ít xảy ra” - thầy Du nói

Theo thầy Toàn, Trường THPT Marie Curie đã tổ chức cho từng lớp khối 12 thử làm các đề và thực tế cho thấy là học trò còn lúng túng trong thi trắc nghiệm. Còn GV thì rất hoang mang trong việc ra một đề thi trắc nghiệm thế nào cho hiệu quả, có tính khái quát cao. Vừa qua, khi cho HS làm thử đề thi có các câu hỏi sát với đề minh họa của bộ thì số HS đạt điểm cao khá ít, chỉ một số đạt 8 điểm, số điểm dưới trung bình khá nhiều, khoảng điểm 5-6 chiếm đa số.

Xem thêm: học ngôn ngữ anh ra làm gì, đại học ngôn ngữ anh, …

Nguồn: 
Kênh 14

AUM Việt Nam có chức năng tương đương Văn phòng tuyển sinh của các trường liên kết, nhằm tạo điều kiện cho Học viên có thể làm thủ tục đăng ký nhanh chóng, thuận tiện và theo đúng quy định của Trường.

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn trực tuyến hoặc ghi danh tại địa chỉ:

Hà Nội: 20 Đông Quan, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội 

Hồ Chí Minh: 302 Lê Thị Riêng, P. Thới An, Quận 12

Điện thoại: 04 377 57420 | Hotline: 091 55 00 256

Email: tuyensinh@aum.edu.vn