Giáo viên mầm non cần hoàn thiện văn bằng Đại học - Yêu cầu từ thực tế


Giáo dục mầm non (GDMN) những năm vừa qua có sự phát triển vượt bậc về quy mô trường lớp và đội ngũ nhà giáo. Tuy nhiên, so với các bậc học khác, GDMN vẫn đứng hàng cuối từ việc đầu tư đến số lượng, chất lượng đội ngũ.

Trong bối cảnh vị trí của họ vẫn bị đánh giá thấp ngay từ trong ngành, đòi hỏi bản thân mỗi GV phải được đào tạo kỹ hơn về nghiệp vụ sư phạm, đạo đức nghề nghiệp… thì mới có thể nâng tầm của đội ngũ, bậc học này.

Liên thông đai học sư phạm Mầm non- yêu cầu tất yếu

 

Những bất cập từ thực tế

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm học 2015 - 2016, cả nước có 442.697 cán bộ quản lý cơ sở GDMN, giáo viên và nhân viên. So với năm học 2005 - 2006, số giáo viên tăng 145.963 người và tăng 103.000 GV so với năm học 2010 - 2011.

Có thể nói, sự phát triển của đội ngũ giáo viên mầm non, cán bộ quản lý đã góp phần không nhỏ vào việc bao phủ mạng lưới trường lớp đến từng thôn, bản. Với quan điểm ở đâu có trẻ, ở đó có lớp, có trường, có giáo viên mầm non, các cô thực sự đã đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn, nhiều cơ hội hơn cho trẻ em nói chung, trẻ vùng khó nói riêng.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, đội ngũ giáo viên mầm non và cán bộ quản lý bậc học này cũng còn nhiều việc để bàn. Trước hết là tình trạng phân bổ không đồng đều. Hiện tình trạng thiếu giáo viên vẫn diễn ra ở nhiều địa phương, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các khu công nghiệp tập trung…

Điển hình như năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận đôi khi chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới GD. Các cô vẫn chưa cập nhật thông tin, chậm đổi mới phương pháp, thiếu và yếu một số năng lực nghề nghiệp (sáng tạo, tự học, tự bồi dưỡng…).

Có sự chênh lệch lớn giữa trình độ giáo viên trường công lập và ngoài công lập. Mặt khác, một bộ phận nhỏ còn có biểu hiện thiếu gương mẫu trong đạo đức, lối sống, nhân cách, tình yêu với trẻ và yêu nghề hoặc có hành vi bạo lực với trẻ. Tình trạng tương đối phổ biến là ở vùng núi, giáo viên chưa làm chủ được ngôn ngữ, văn hóa, phong tục tập quán địa phương nên quá trình giảng dạy gặp khó khăn, trong khi đó tại các thành phố lớn lại có tình trạng giáo viên bỏ nghề vì nhiều nguyên nhân.

Từ những nguyên nhân chủ quan cộng khách quan (lương thấp, nhiều áp lực…) nên dù chuẩn giáo viên mầm non đã được ban hành từ lâu, có nơi tỷ lệ đạt chuẩn rất cao nhưng lại xảy ra tình trạng giáo viên không đáp ứng được việc thực hiện chương trình giáo viên mầm non mới. Tỷ lệ giáo viên mầm non ở các thành phố lớn biết tiếng Anh, tin học cũng như nhận thức đầy đủ về nội dung quản lý lớp… còn khá khiêm tốn chứ chưa nói đến vùng nông thôn, vùng khó.

Hoàn thiện văn bằng Đại học sư phạm mầm non là yêu cầu cấp thiết

Giáo viên mầm non có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống GD quốc dân. Giáo viên mầm non đặt nền móng ban đầu cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, ngôn ngữ, thẩm mỹ của trẻ vì vậy trình độ, năng lực, kỹ năng của giáo viên mầm non rất quan trọng và cần đạt chuẩn.

Trình độ, năng lực của giáo viên mầm non được ví như con đường “gập ghềnh” bởi có quá nhiều nơi đào tạo, nhu cầu mỗi nơi mỗi khác. Đã có nhiều hội thảo được tổ chức, các ý kiến đưa ra đều đồng tình với việc siết chặt hoạt động đào tạo, nâng chuẩn nghề nghiệp với giảng viên, cơ sở vật chất các trường sư phạm. Những trăn trở trên một lần nữa được đưa ra tại hội thảo đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện được tổ chức gần đây.

Công tác đào tạo giáo viên tại các trường sư phạm vô cùng quan trọng.Việc đào tạo đội ngũ giáo viên mầm non cần phải hoàn thiện ở bậc Đại học, nhà trường phải có đủ cơ sở vật chất để sinh viên thực hành từ việc nấu ăn đến chăm sóc trẻ rồi phòng âm nhạc, múa…

Các trường, vụ, cục liên quan của Bộ GD&ĐT cần có sự phối hợp để đưa ra chương trình dạy học, phương pháp đánh giá đồng nhất với giáo viên mầm non trong cả nước. 

Bộ GD&ĐT định hướng đến 2020 với nhiều giải pháp nhằm ổn định đội ngũ, đảm bảo giáo viên MN đạt chuẩn về trình độ, năng lực sư phạm. Để nâng chuẩn với giáo viên mầm non, cán bộ quản lý, Bộ sẽ tiến hành rà soát mạng lưới, xây dựng chuẩn nghề nghiệp với giáo viên, giảng viên, cơ sở vật chất các trường sư phạm…

Có thể thấy, định hướng của Bộ Giáo dục rất rõ ràng, việc nâng cao chất lượng và năng lực của đội ngũ giáo viên mầm non để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục là yêu cầu từ thực tế. Nếu bạn là một giáo viên mầm non nhưng chưa hoàn thiện văn bằng Đại học của mình, bạn muốn gắn bó với nghề nghiệp, bạn muốn thăng tiến trong công việc thì hãy đăng ký học liên thông Sư phạm mầm non ngay hôm nay để nâng chuẩn nghề nghiệp, bắt kịp với định hướng đổi mới giáo dục của nhà nươc

Nguồn: 
AUM Việt Nam

AUM Việt Nam có chức năng tương đương Văn phòng tuyển sinh của các trường liên kết, nhằm tạo điều kiện cho Học viên có thể làm thủ tục đăng ký nhanh chóng, thuận tiện và theo đúng quy định của Trường.

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn trực tuyến hoặc ghi danh tại địa chỉ:

Hà Nội: 20 Đông Quan, Cầu Giấy, Hà Nội 

Hồ Chí Minh: 302 Lê Thị Riêng, P. Thới An, Quận 12

 

Điện thoại: 04 377 57420 | Hotline: 091 55 00 256

Email: tuyensinh@aum.edu.vn