Khi giảng đường đại học cũng tiến theo trào lưu thông minh


Trong thời đại khi mọi thứ đều có thể “thông minh” thì các lớp học và giảng đường cũng không thể chối từ được trào lưu đó. Các phương tiện thông minh không chỉ phục vụ nhu cầu giải trí của con người mà đã thực sự đi vào cuộc sống, đặc biệt là trong giáo dục.

Dịch chuyển từ nội dung sang phương pháp

Từ lâu, việc cải cách nền giáo dục tại Việt Nam luôn là một trong những vấn đề được bàn luận nhiều nhất. Nền giáo dục luôn cần đến những thay đổi, bổ sung hợp lí để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực của xã hội. Với sự phổ biến ngày càng lan rộng của internet và các phương tiện tra cứu cùng với khả năng ngoại ngữ rất tốt của giới trẻ, hầu như không còn sự giới hạn nào về nội dung và kiến thức. Chính vì vậy, xu hướng chuyển dịch từ nội dung sang phương pháp có thể thấy rất rõ trong những năm gần đây khi mà hầu hết các trường dạy ngoại ngữ, đào tạo kỹ năng hay chuyên môn đều bắt đầu chú trọng đến phương pháp hơn là nội dung. Vấn đề cần thiết nhất của ngành giáo dục trong thời gian này không chỉ dừng lại ở việc làm mới nội dung trong sách giáo khoa hay trong tư liệu giảng dạy, mà còn cần thay đổi dần cả về phương pháp và môi trường học truyền thống.

Khi giảng đường đại học cũng tiến theo trào lưu thông minh

Một lớp học thông minh tại trường tiểu học Hồng Kông (Ảnh: Samsung News Room Hồng Kông)

Tại các quốc gia phát triển trên thế giới, dựa trên nền tảng học và làm việc nhóm sẵn có, các trường học đã bắt đầu xây dựng các mô hình lớp học tương tác chú trọng việc tương tác hai chiều giữa giáo viên và học sinh, sinh viên nhờ sự hỗ trợ từ công nghệ. Máy tính bảng, điện thoại thông minh, bảng tương tác thông minh và các phần mềm quản lý lớp học trở thành những công cụ đắc lực để thầy và trò trao đổi kiến thức, giảm tải về sách vở và theo dõi tình hình dạy và học nhanh chóng hơn.

Những lớp học “cổ điển” không còn phù hợp

Khi các thầy cô giáo luôn e ngại việc các thiết bị thông minh và internet sẽ cuốn hút giới trẻ và đặc biệt là học sinh, sinh viên thì rất nhiều trường học trên thế giới đã ứng dụng ngay những e ngại đó vào trong giảng dạy. Mô hình lớp học thông minh hay giảng đường thông minh cũng đang từng bước dần dần phát triển tại Việt Nam với ưu điểm trực quan, sinh động và khả năng tương tác cao. Nếu như trong lớp học truyền thống, người học chỉ nhìn thấy “lưng” của bạn ngồi phía trước thì ngày nay, chỗ ngồi sẽ được sắp xếp theo đúng mục đích và yêu cầu của từng giờ học, rất khuyến khích các nhóm học ngồi bàn luận với nhau để cùng trao đổi và giảng viên cũng không ngại ngùng di chuyển để tiếp cận từng học viên một cách tốt nhất. Các thiết bị hỗ trợ trong giảng đường như màn hình tương tác thông minh, máy tính bảng, các phần mềm quản lý lớp học khác, hệ thống internet hỗ trợ tối đa cho giảng viên và học viên trong quá trình dạy và học.

Phương pháp học tập cần phải thay đổi

Thay đổi môi trường học tập cũng đồng nghĩa với phương pháp học tập cũng cần có sự thay đổi. Hiện tại, một trong những mô hình giảng đường thông minh đang nhận được phản hồi tích cực và đang bắt đầu được áp dụng tại các trường Đại học, điển hình là Đại học Y dược TP.HCMĐại học Y - ĐH Thái Nguyên chính là Smart Shool của công ty điện tử Samsung. Đây là dự án hỗ trợ cộng đồng của công ty này, phối hợp cùng các nhà nghiên cứu và trường học để có được phương pháp học tốt nhất.

Khi giảng đường đại học cũng tiến theo trào lưu thông minh

Giảng đường thông minh tại ĐH Y Dược TP.HCM với cách bố trí bàn ghế và trang thiết bị hiện đại

Dưới sự trợ giúp cố vấn của các chuyên gia về giáo dục thuộc tổ chức HAIVN (Health Advancement in Vietnam) gồm các giảng viên thuộc trung tâm Beth Israel Deadoness Medical Center (Boston, Mỹ), mô hình giảng đường thông minh do Samsung giới thiệu gồm hai phần - phần cứng là giảng đường tương tác với thiết bị hiện đại; phần nội dung gồm xây dựng bài giảng bằng phần mềm chuyên dụng và tập huấn cho giảng viên, sinh viên làm quen với mô hình dạy học mới.

Với mô hình này, giảng đường thông minh sẽ không truyền thụ kiến thức một chiều, thay vào đó là sự trao đổi hai chiều giữa người dạy và người học, nhằm nâng cao tính tương tác để phát triển tư duy của người học.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, một ngôi trường đã được áp dụng mô hình này, cho hay, sự kết hợp giữa thiết bị công nghệ cùng tư duy mới về dạy và học sẽ đem lại sự thay đổi. Ông cũng hy vọng sự đầu tư này sẽ giúp trường có thêm nhiều sinh viên có năng lực được đào tạo để sau này trở thành những y, bác sĩ có năng lực của Việt Nam và thế giới.

Khi giảng đường đại học cũng tiến theo trào lưu thông minh

Sinh viên ĐH Y Dược TP.HCM tương tác thực hành trong một tiết học tại giảng đường thông minh

Do đó, theo xu hướng mới, việc thay đổi hệ thống các phòng học tương tác đi cùng với phần mềm hỗ trợ dạy học, hệ thống các chương trình quản lý giáo dục chất lượng, mọi người có thể sử dụng tốt các hệ thống này và có thể thay thế cho những phòng học thông thường lẫn các phòng học thực hành, thí nghiệm, đạt hiệu quả cao hơn với mức chi phí rẻ hơn. Đây cũng được hi vọng là mở đầu cho việc đổi mới cơ bản chất lượng giáo dục mà nhà nước đã đề ra.

Nguồn: 
Dân Trí

AUM Việt Nam có chức năng tương đương Văn phòng tuyển sinh của các trường liên kết, nhằm tạo điều kiện cho Học viên có thể làm thủ tục đăng ký nhanh chóng, thuận tiện và theo đúng quy định của Trường.

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn trực tuyến hoặc ghi danh tại địa chỉ:

Hà Nội: 20 Đông Quan, Cầu Giấy, Hà Nội 

Hồ Chí Minh: 302 Lê Thị Riêng, P. Thới An, Quận 12

 

Điện thoại: 04 377 57420 | Hotline: 091 55 00 256

Email: tuyensinh@aum.edu.vn