Làm thế nào để dạy và học với để thì trắc nghiệm toán kỳ thi THPT Quốc gia 2017


Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó có đề minh họa môn toán, các trường, trong đó có các tổ toán của các trường đã có những động thái thay đổi để chuẩn bị ôn tập cho học sinh.

Nên dạy và học như thế nào?

Sẽ là sai lầm nếu nói rằng cách thi không ảnh hưởng gì đến cách học. Chắc chắn là với đề thi trắc nghiệm, khi số câu hỏi là rất nhiều và không còn những câu hỏi hóc búa thì nội dung học sẽ phải khác. Không cần phải đi vào những vấn đề chuyên sâu nhưng đồng thời phải học đều hơn toàn bộ chương trình. Cần chú ý đến cả những chủ đề vốn không được đề cập đến trong đề tự luận như tiệm cận, mặt tròn xoay, tính chất của hàm số mũ, logarit, biểu diễn số phức, tập hợp điểm, cầu-trụ-nón …

Nếu đề tự luận chủ yếu tập trung vào giải toán thì đề trắc nghiệm còn chú ý đến kiến thức lý thuyết, các công thức. Cần nắm chắc lý thuyết để giải nhanh các câu hỏi này và không bị nhầm lẫn vì thông thường, trong các câu hỏi lý thuyết, các phương án trả lời sẽ từa tựa nhau và đều “dường như là có lý”.

Như vậy đổi cách thi thì ta cũng phải thay đổi cách học. Tuy nhiên sẽ là rất sai lầm nếu chúng ta trắc nghiệm hóa mọi hoạt động dạy và học, cũng như kiểm tra và thi thử. Ở đây cần lưu ý là trong quá trình hình thành kiến thức ta cần có những bài giảng kỹ càng và học sinh cũng học ở mức hiểu và ghi nhớ. Vì thế, trong quá trình học kiến thức mới, không nên lạm dụng hình thức trắc nghiệm để kiểm tra, mà nên dùng hình thức vấn đáp và tự luận. Các hình thức này mới giúp chúng ta nắm được học sinh có thực sự hiểu vấn đề không.

Một điều rất muốn lưu ý các thầy cô: Việc xây dựng các đề thi trắc nghiệm là không đơn giản. Nếu chúng ta làm đề không đúng cách, sa đà vào những định hướng xây dựng mang tính chủ quan, sẽ làm rối học sinh và dẫn chúng đi không đúng hướng. Theo ý của chúng tôi, có 2 giải pháp cho việc xây dựng đề ôn luyện cho học sinh: một là tham khảo ở các nguồn đáng tin cậy, hai là tổ chức xây dựng tập thể, có phản biện cẩn thận. Trong phần sau tôi sẽ tiếp tục chia sẻ một số nguyên tắc và kinh nghiệm xây dựng đề trắc nghiệm.

Cuối cùng trong phần này, chúng tôi xin chia sẻ quan điểm của chúng tôi về việc sử dụng máy tính cầm tay. Theo chúng tôi, trong việc sử dụng máy tính cầm tay, cần có một cách tiếp cận tỉnh táo. Trong mọi trường hợp, máy tính cầm tay chắc chắn sẽ giúp ích trong việc nâng cao tốc độ tính toán nếu ta nắm được các thao tác cơ bản. Tuy nhiên đừng lạm dụng máy tính cầm tay và đừng tuyệt đối hóa năng lực của nó. Chú ý là máy tính cầm tay sẽ khó làm việc với tham số và không giải quyết được các bài toán định tính (ví dụ câu 50, dù cho đủ các dữ kiện nhưng máy tính không có ích gì ở đây).

Xem thêm: http://aum.edu.vn/tin-tuc/he-lo-de-thi-thpt-quoc-gia-2017.html

Xây dựng đề trắc nghiệm thế nào?

Kỳ thi THPT - Làm thế nào để dạy và học với đề thì trắc nghiệm toán

Chú ý đầu tiên là năm nay nội dung thi nằm hoàn toàn trong chương trình 12. Cụ thể, theo đề thi minh họa thì cấu trúc đề thi như sau: Có 11 câu thuộc chủ đề Ứng dụng của đạo hàm và giới hạn trong khảo sát hàm số, 10 câu thuộc chủ đề Hàm số mũ và logarit, 7 câu thuộc chủ đề Tích phân và ứng dụng, 6 câu Số phức, 8 câu thuộc 2 chương của Hình học không gian là Khối đa diện và thể tích và Mặt cầu, mặt trụ, mặt nón và 8 câu thuộc chủ đề Hình giải tích trong không gian. Các câu hỏi có mức độ khó dễ khác nhau mà theo thang phâng loại tương đối có 4 mức độ: Nhận biết, Hiểu, Vận dụng thấp và Vận dụng cao. Dựa vào đề thi minh họa, chúng tôi tạm chia một cách tương đối ma trận đề như sau:

  Giới hạn đạo hàm Mũ - Log Tích phân ứng dụng Số phức Hình KG Hình GTKG
Nhận biết 4 4 2 2 3 3
Hiểu 4 3 2 2 2 2
Vận dụng thấp 2 2 2 1 2 2
Vận dụng cao 1 1 1 1 1 1

Khi xây dựng đề thi, ngoài việc cố gắng tuân thủ một cách tương đối ma trận đề thi (chúng tôi nói tương đối vì việc đánh giá mức độ đề thi luôn là chủ quan) cần chú ý đến một số vấn đề sau:Mức độ nhận biết là những câu hỏi có thể làm trong 1 nốt nhạc (ví dụ các câu 3, 5, 12, 13, 14, 15, 16, 22, 23, 29, 30, 44). Các câu ở mức độ hiểu và vận dụng thấp là đa số các câu còn lại. Các câu vận dụng cao chỉ chiếm rất ít, thường ở cuối mỗi chủ đề và thường liên quan đến ứng dụng của toán học.

  • Đưa vào một tỷ lệ tương đối các câu hỏi lý thuyết, các câu hỏi định tính khi mà câu trả lời không phải là số hay công thức.
  • Sử dụng các hình thức truyền tải thông tin khác nhau: dùng công thức, dùng lời văn, dùng bảng, dùng biểu đồ, sơ đồ, đồ thị.
  • Mỗi chủ đề cố gắng xây dựng một câu hỏi ở mức độ vận dụng cao, các ví dụ ứng dụng thực tiễn. Phần này có thể lấy các bài toán cực trị, các bài toán tài chính (lãi suất ngân hàng, cho vay, trả góp …), các bài toán vật lý (chuyển động của chất điểm) …
  • Khi xây dựng các phương án nhiễu, cần dự đoán xem học sinh có thể có những sai lầm, nhầm lẫn nào, tránh ra những phương án nhiễu quá hiển nhiên sai.
  • Trong các bài toán tính toán, trong một tỷ lệ nào đó, nên đưa một tham số vào, tránh học sinh có thể giải nhanh bằng máy tính cầm tay.

Tư vấn tuyển sinh.

Có thể nói, kỳ thi THPT Quốc gia 2017 có rất nhiều những đổi mới. Để giúp các bạn học sinh, sinh viên có thể hiểu hơn cũng như lắm vững hơn Với mong muốn chia sẻ được những thông tin quan trọng giúp các bạn có cái nhìn đa chiều để xác định con đường tương lai, AUM Việt Nam đã tổng hợp nhu cầu thị trường lao động và phân tích các yếu tố ảnh hưởng ở trên các bạn tham khảo. AUM chúc các bạn có thêm tự tin và kiến thức sâu sắc hơn trong kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2017 sắp tới.

Mỗi con người là một cá thể, một hoàn cảnh, một khả năng hoàn toàn khác biệt. Không thể có một lời khuyên chung chung cho mọi hoàn cảnh. Vì vậy, để được tư vấn sâu hơn, các bạn có thể gọi số Hotline 091 5500 256, chat với chuyên gia tư vấn của AUM Việt Nam hoặc để lại thông tin liên hệ, chúng tôi sẽ gọi điện lại cho bạn sớm.

Nguồn: 
Nguồn 24H

AUM Việt Nam có chức năng tương đương Văn phòng tuyển sinh của các trường liên kết, nhằm tạo điều kiện cho Quý phụ huynh và sinh viên có thể làm thủ tục đăng ký nhanh chóng, thuận tiện và theo đúng quy định của Trường.

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn trực tuyến hoặc ghi danh tại địa chỉ:

Hà Nội: 20 Đông Quan, Cầu Giấy, Hà Nội 

Hồ Chí Minh: 302 Lê Thị Riêng, P. Thới An, Quận 12

 

Điện thoại: 04 377 57420 | Hotline: 091 55 00 256

Email: tuyensinh@aum.edu.vn