Lựa chọn trường tư thục hay công lập? - Kỳ 3


Từ trước đến nay, hầu  hết mọi người luôn cho rằng trường công lập tốt hơn trường dân lập, tư thục về mọi mặt, nên bằng mọi cách đều muốn được học trường công, nhưng thực tế liệu đó có phải là lựa chọn tốt nhất? Vậy đâu là trường tốt? Để có sự lựa chọn đúng đắn, trước hết các bạn phải có cái nhìn đúng đắn, khách quan và toàn diện về các loại hình giáo dục này. 

Điều kiện học tập

Lua-chon-truong-tu-thuc-hay-cong-lap-ky-3-anh1

Hiện nay, một trong những mối quan tâm hàng đầu khi đề cập đến vấn đề trường công, trường tư đó là học phí. Học phí của các trường dân lập, tư thục cao hơn so với trường công lập thì ai cũng biết song nguyên nhân của điều này không phải ai cũng rõ. Một bộ phận người dân cho rằng các trường dân lập, tư thục đóng học phí cao để sinh viên có môi trường học tập đầy đủ phương tiện, được quan tâm dạy dỗ chu đáo hơn. Một nhóm các bạn trẻ khác lại cho là học dốt thì mới vào dân lập. Trên thực tế, các trường công lập được nhà nước xây dựng, hỗ trợ kinh phí hoạt động nên học phí thấp. Tuy nhiên khi muốn đầu tư cơ sở vật chất thì đều mất thời gian để cấp trên xét duyệt, là số lượng đầu tư luôn có hạn, không phải lúc nào cũng đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Còn trường dân lập do tư nhân xây dựng nên cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của cơ sở là nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, họ không có được sự hỗ trợ cũng như đảm bảo hoạt động của trường như các trường công vì thế họ phải quan tâm đầu tư đến cơ sở vật chất trường học tốt, chất lượng giảng dạy hiệu quả nhằm thu hút được đông đảo sinh viên để nhanh chóng thu hồi vốn duy trì hoạt động. Như thế có nghĩa là họ phải thu học phí cao hơn so với trường công lập nhưng nó tương xứng với chi phí bỏ ra ban đầu và xứng đáng khi được đánh giá: cơ sở vật chất tại các trường tư được đánh giá tốt hơn các trường công. 

Đơn cử như trường Đại học Thành Tây là một trong những mô hình dân lập điển hình như vậy, tại đây sinh viên được học trong môi trường hiện đại đầy đủ tiện nghi như điều hòa nhiệt độ, các trang thiết bị phục vụ trong công tác giảng dạy cũng như nghiên cứu. Trường nằm trong khu dân trí cao, không bị bao bọc bởi các quán game, internet..., qua đó giúp các em có những định hướng, suy nghĩ tích cực trong học tập. Để sinh viên sẽ có được kiến thức tốt nhất sau 4 năm học tại đây, nhà trường đã chủ động sắp xếp mỗi lớp chỉ có khoảng 50 sinh viên. Với diện tích phòng học rộng rãi khoảng 50m2, không gian thoáng mát, tràn ngập ánh sáng sẽ tạo điều kiện cho các em được vui chơi sau mỗi giờ học, không gò bó, chật chội, đông đúc giúp các em có hứng thú, tiếp thu môn học một cách tốt nhất. 

Chương trình học và chất lượng đào tạo

Lua-chon-truong-tu-thuc-hay-cong-lap-ky-3-anh2

Nhìn vào cả hệ thống giáo dục Đại học, thì bức tranh chung về kết quả đào tạo không mấy sáng sủa. Do hệ thống tăng trưởng quá nhanh, quá nóng, việc đầu tư cho chất lượng không theo kịp. Con số 72.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp trong Quý 4-2013 là một tín hiệu báo động. Nhiều doanh nghiệp cho biết, họ phải thực hiện tái đào tạo có khi một vài năm, thì những người tốt nghiệp ĐH mới có thể làm được việc. Chất lượng GDĐH có vấn đề ở cả trường công lập lẫn trường tư, thể hiện qua tỉ lệ thất nghiệp đó.Tuy nhiên, đã và đang có một số trường ngoài công lập-tư thục thành công trong việc tạo ra một sự khác biệt về chất lượng đào tạo, có thể kể một số trường hợp như RMIT, Thành Tây, Nguyễn Tất Thành, Hoa Sen, Broward, v.v. Nhờ cơ chế năng động và mức độ tự chủ cao, các trường này nắm bắt rất bén nhạy nhu cầu và đòi hỏi của thị trường và đã đáp ứng với những nhu cầu ấy một cách có hiệu quả.

Không phủ nhận chất lượng giảng viên tại các trường công lập song một thực tế đang diễn ra: một bộ phận không nhỏ giảng viên tại các trường này đã quá lớn tuổi để tiếp cận và đổi mới phương pháp dạy học ngày một tân tiến của giáo dục hiện đại. Phương pháp, kiến thức không phù hợp, giảng dạy theo khung chương trình sẵn có của Bộ GD từ cách đây hàng chục năm, không có sự cải biên và đổi mới, phương pháp giảng dậy theo lối mòn mang nặng tính kiến thức suông không phù hợp với thực tế công việc. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của các em và cơ hội việc làm. Bên cạnh đó, các trường dân lập, tư thục vì sự sống còn của kinh doanh giáo dục nên chất lượng dạy và học lúc nào cũng được chú trọng. Vì uy tín của trường và chất lượng đầu ra của sinh viên luôn yêu cầu nhà trường đổi mới trong chương trình đào tạo. Với quan niệm giáo dục toàn diện, thực học, thực hành, coi chất lượng giảng viên là sự sống còn của trường. Vì thế, trường tư luôn tập trung tuyển giảng viên giỏi và mời các thầy cô là giám đốc những công ty, tập đoàn kinh tế lớn về giảng dạy, kiến thức và kinh nghiệm thực tế, thực hành luôn đi song hành, nhằm giúp cho sinh viên được đào tạo tốt nhất, đảm bảo đáp ứng những yêu cầu công việc của thị trường lao động. Qua đây, nếu có quyết định cho con tham gia học tại các trường dân lập tiêu biểu, các bậc phụ huynh cũng có thể thấy sự đầu tư của mình là đúng đắn.

Một điều nữa có thể quan sát thấylà những trường ĐH dân lập- tư thục thành công  chính là các đơn vị tiên phong trong việc xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh hay nói cách khác là xây dựng được văn hóa trường học tích cực. Họ đang có những nỗ lực tạo ra một ốc đảo trong sự hỗn loạn, nhiều tệ nạn của nền giáo dục Việt Nam hiện nay. Không phải các trường công lập mà chính các trường dân lập- tư thục là những trường nêu cao tính “Thực học – Thực nghiệp” hay “Học thật” tại giảng đường. Có người cho rằng, nếu có khảo sát về tỷ lệ chạy điểm, chạy thày, dạy thêm tại các trường đại học thì chắc rằng tỷ lệ tiêu cực tại các trường ngoài công lập sẽ thấp hơn nhiều so với trường công lập. Một phần lớn vì đời sống bằng lương của các cán bộ trường dân lập- tư thục được đảm bảo hơn khiến họ ít động lực để phải kiếm thêm thu nhập từ học trò. Sinh viên của các trường dân lập- tư thục như Thành Tây, RMIT, Hoa Sen, Nguyễn Tất Thành... cũng được tiếng là năng động hơn là các sinh viên trường công lập, có phần là vì họ đã xây dựng được một bản sắc văn hóa riêng một cách tích cực trong khuôn viên giảng đường. Các hoạt động sinh viên tại các trường này được đội ngũ nhân viên chuyên trách đảm nhận, tạo ra không khí tích cực và môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà trường. Chính môi trường văn hóa tích cực này giúp ích rất lớn cho sinh viên trong cuộc sống sau này. Và chính điều này ngược lại làm tăng uy tín của nhà trường đối với sinh viên, phụ huynh và xã hội.

Việc làm đầu ra

Lua-chon-truong-tu-thuc-hay-cong-lap-ky-3-anh3

Người học phải đắn đo cân nhắc học trường nào là điều dễ hiểu, nhất là với câu hỏi "khả năng tìm được việc làm và triển vọng thu nhập sau khi ra trường sẽ như thế nào?"

Nếu nhìn vào bức tranh toàn cảnh, chúng ta sẽ thấy ngay chính những sinh viên tốt nghiệp ĐH-CĐ trường công đang gặp khó khăn trong việc xin việc sau khi tốt ngiệp ra trường vì thiếu kinh nghiệm thực tế. Những kiến thức tiếp thu được khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã lạc hậu và bất cập với thực tế khi đi làm. Những biến động thị trường lao động những năm gần đây chính hệ quả về giá trị gia tăng mà bốn năm học đại học mang lại cho họ.

Một cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích chính sách thuộc Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) thực hiện, với quy mô gần 3.000 cựu sinh viên thuộc năm khóa khác nhau (ra trường từ năm 2006-2010) của ba đại học: ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP.HCM và ĐH Huế, đã cho thấy những con số báo động. Có đến 26,2% cử nhân cho biết chưa tìm được việc làm, dù khái niệm việc làm ở đây được hiểu rất rộng là bất cứ công việc gì tạo ra thu nhập, không nhất thiết phải đúng với trình độ, chuyên ngành đào tạo.

Trong số này, 46,5% cho biết đã đi xin việc nhưng không thành công; 42% lựa chọn một giải pháp an toàn là... tiếp tục học lên hoặc học thêm một chuyên ngành khác. Thậm chí, có 27% cử nhân được hỏi cho biết, họ rất khó kiếm việc làm do ngành học của mình không phù hợp với thị trường. Số người rơi vào cảnh nhà tuyển dụng không hiểu về ngành học cũng chiếm tới 18%.

Các khảo sát trên đây được thực hiện tại các đại học Công lập tại Việt Nam. Thực trạng này cho thấy lựa chọn học tại các trường ĐH-CĐ Công lập để dễ xin việc hơn là không có căn cứ. Không có gì đảm bảo là khi các bạn tốt nghiệp ở các trường ĐH- CĐ Công lập thì các bạn sẽ xin được việc làm ngay. 

Những con số trên đây đã cho thấy  giữa nhà trường và thị trường lao động đang có một khoảng cách quá lớn. Trong lúc các doanh nghiệp không ngớt than phiền thiếu người làm được việc và khẳng định nguồn nhân lực có chất lượng cao đang là chỗ “thắt cổ chai” cản trở những kế hoạch phát triển của họ.

Bên cạnh đó, các trường công lập, đặc biệt là những trường đào tạo chất lượng cao lại đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đầu ra cho sinh viên. Không phải đầu ra đơn giản là một việc làm tạo thu nhập. Ở đây đầu ra là làm việc đúng chuyên ngành, chuyên môn, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe từ nhà tuyển dụng, giải quyết được vấn đề việc làm, và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Lời kết của AUM Việt Nam

Hiện nay trên thị trường có không ít trường ĐH-CĐ dân lập cam kết việc làm đầu ra cho sinh viên như ĐH Thành Tây, ĐH Nguyễn Tất Thành… Tìm hiểu thực hư cam kết này AUM Việt Nam được biết, để thực hiện được cam kết việc làm cho sinh viên Đại học Thành Tây đã đầu tư hệ thống giáo dục chất lượng, khác biệt với : 20% số môn học chuyên ngành tài chính bằng song ngữ Anh – Việt;Cơ cấu môn học: 40% lý thuyết + 60% thực hành; Giảng viên là giáo sư đầu ngành và chuyên gia tài chính có kinh nghiệm thực tiễn; 5 môn thực hành trên máy vi tính và phần mềm kế toán; Có thể học tiếp lấy chứng chỉ hành nghề  Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh và Xứ Wales (ICAEW). Với việc thực hành làm việc ngay khi ngồi trên ghế nhà trường để có thể cọ sát với thị trường lao động sẽ giúp ích cho các bạn sinh viên tiếp cận với thị trường lao động sớm, các bạn sẽ biết thị trường lao động đang cần gì và mình có đáp ứng được nó hay không, từ đó không ngừng hoàn thiện bản thân về kiến thức và kỹ năng để khi tốt nghiệp ra trường bạn có thể tự tin trở thành một phần của nguồn lao động chất lượng cao.

Với những phân tích trên của AUM Việt Nam về trường ĐH-CĐ công lập và tư thục. Chắc hẳn các bạn đã có những nhìn nhận và đánh giá của riêng mình về hai khái niệm trường công và tư và làm sao để chọn đúng môi trường học tập hiệu quả. Đây là giai đoạn quan trọng để các sĩ tử mùa tuyển sinh 2016 đưa ra cho mình quyết định đúng đắn. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: 
AUM Việt Nam

Bình luận

Đây chính là những điều mình đã nghĩ khi để con học ĐH Thăng Long thay vì Luật hay một trường công nào đó dù con đủ điểm ngay từ nguyện vọng 1. Đầu tiên lựa chọn cỉa hai mẹ con là FPT nhưng rồi Thăng Long gần nhà hơn, lại có cơ hội vào lớp đặc biệt với khả năng ra trường có việc làm cao nên chuyển.

Viết bình luận

Filtered HTML

  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Các thẻ HTML được chấp nhận: <a> <em> <strong> <cite> <blockquote> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd>
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.

Plain text

  • Không được dùng mã HTML.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.
CAPTCHA
Câu hỏi này sử dụng để kiểm tính đúng đắn của người dùng, tránh các tin rác được gửi tự động.
5 + 13 =
Tính các phép tính đơn giản này và nhập kết quả vào. Ví dụ: cho 1+3, hãy nhập 4.

Đối với các chương trình nằm trong hợp tác của AUM Việt Nam với các Trường, Quý phụ huynh và sinh viên có thể làm thủ tục đăng ký trực tuyến tại Văn phòng của AUM Việt Nam tương đương với một điểm nhập học của Trường. Mọi khoản thu theo đúng quy định của Trường và thủ tục được hỗ trợ nhanh chóng.

Đối với các trường khác, AUM Việt Nam sẽ cung cấp thông tin tối đa và tư vấn tận tình cho Quý phụ huynh và sinh viên để có lựa chọn phù hợp nhất với nguyện vọng và điều kiện hoàn cảnh cụ thể.

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn trực tuyến hoặc ghi danh tại địa chỉ:

Văn phòng tuyển sinh P101, Nhà B, Số 3 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 04 377 57420 | Hotline: 091 55 00 256