Lúng túng công nhận bằng đại học từ xa: Quản lý chưa bắt kịp xu thế


Đào tạo đại học trực tuyến là xu hướng tương lai, mang lại nhiều lợi ích song các chuyên gia cũng thừa nhận việc phát triển hình thức đào tạo này còn gặp nhiều khó khăn tại Việt Nam do thiếu quy định pháp lý mang tính hướng dẫn. Nếu còn chần chừ, Việt Nam sẽ chậm nhịp so với thế giới.

Lúng túng công nhận bằng đại học từ xa: Quản lý chưa bắt kịp xu thế

Thế giới phát triển mạnh, Việt Nam chỉ mới manh nha

Xu hướng đào tạo đại học trực tuyến qua mạng trên thế giới đang phát triển rất mạnh. Chẳng hạn ở Hàn Quốc có tới hơn 20 trường Đại học hoàn toàn trực tuyến và các trường này đều đang phát triển rất tốt với hàng chục ngàn người theo học. Ở các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia cũng đã triển khai các trường Đại học tương tự.

Tại Việt Nam, đào tạo trực tuyến là thị trường rất lớn song hiện nay vẫn mới chỉ phát triển dưới dạng manh nha. Quan trọng nhất là quản lý của chúng ta chưa bắt kịp với xu thế phát triển. Việc thiếu các quy định pháp lý, thiếu các tiêu chuẩn kiểm định khiến các chương trình đào tạo theo hình thức này chưa có nhiều điều kiện phát triển tại Việt Nam. Ngay cả những người có nhu cầu học cũng không biết bằng cấp của mình sẽ được công nhận như thế nào. Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có những quy định cụ thể trong vấn đề này.

Tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc(nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Chưa có khung pháp lý là hơi trễ

Đại học trực tuyến giờ đây không còn là cá biệt nữa. Hầu hết các trường Đại học lớn của Mỹ đều có chương trình trực tuyến. Việc đảm bảo chất lượng và công nhận văn bằng của hình thức đào tạo này cũng không phải là vấn đề mới nữa. Hiện nay chúng ta vẫn đang phân biệt giữa học trực tuyến và học không trực tuyến trong khi thế giới đã nhìn nhận hình thức nào cũng như nhau. Vì vậy, đến giờ mà chúng ta chưa có khung pháp lý để hướng dẫn vấn đề này thì hơi trễ.

Tiến sĩ Đàm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Tây)

Nên sớm có quy định

Công nghệ thông tin đang phát triển rất mạnh, cho phép tất cả các quy trình đào tạo Đại học đều có thể được thực hiện trực tuyến. Bên cạnh đó, nhu cầu học trực tuyến hiện nay cao vì mang tính chất quốc tế hóa, thỏa mãn nhu cầu người học, có thể học bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào. Trong tương lai, đào tạo trực tuyến sẽ lấn sâu vào các giảng đường của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chưa thừa nhận văn bằng của hình thức đào tạo trực tuyến. Điều này khiến người học còn e dè. Vì thế, Bộ nên sớm có quy định hướng dẫn cụ thể để cấp phép cho các chương trình liên kết đào tạo theo hình thức này cũng như công nhận văn bằng.

Vũ Tuấn Lâm (Phó giám đốc Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông)

Hữu ích để lấy chứng chỉ bổ sung kiến thức

Các khóa học trực tuyến khá hữu ích cho ai muốn học bổ sung kiến thức. Thường họ dạy ở mức cơ bản và chất lượng tốt, vì đều là các giáo sư giỏi hàng đầu tham gia giảng dạy. Tất nhiên các khóa học kiểu này sẽ bị hạn chế về sự tương tác trực tiếp thầy trò, cũng như vài hoạt động học tập khác ở các lớp học truyền thống nhưng nếu người học không có điều kiện học tập trung trên lớp thì đây cũng là một lựa chọn hữu ích.

Coursera có những khóa học tính phí và người học sẽ được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học. Bây giờ họ mở rộng mô hình cấp bằng online. Để được nhận bằng thì người học phải vượt qua quá trình tuyển chọn đầu vào (tương tự như các khóa học truyền thống), phải trả tiền để học và bằng cấp được kiểm định tử tế. Việc kiểm soát chất lượng các chương trình trực tuyến ở Mỹ cũng khá chặt chẽ.

Tiến sĩ Võ Sỹ Nam (Trung tâm ung thư MD Anderson, Đại học Texas, Mỹ)

Lúng túng công nhận bằng đại học từ xa: Quản lý chưa bắt kịp xu thế

Quan trọng ở năng lực đầu ra

Khi người học học để lấy kiến thức thì học đại học trực tuyến là câu chuyện sống còn, thế giới sẽ đi theo hướng ấy. Ở một nước như nước Mỹ vốn rất nghiêm túc về đào tạo thì cũng có những trường tốt và trường dỏm. Vì thế, để đánh giá chất lượng của các chương trình liên kết trực tuyến thì phải xem các tổ chức kiểm định chất lượng uy tín có thừa nhận chương trình đó không. Hiện nay dù đào tạo theo hình thức gì cũng phải chứng minh người học sau khi học xong đảm bảo các chuẩn năng lực đầu ra chứ không nên dựa vào hình thức đào tạo. Vấn đề ở đây là cấp bằng phải có quy trình đánh giá để người học trực tiếp và online phải đảm bảo có năng lực đầu ra giống nhau. Nói cách khác, chỉ nên có một thước đo, còn hình thức không quan trọng.

Tiến sĩ Đồng Xuân Đảm (Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân

Nhiều lợi ích

Từ 20 năm nay, ai cũng nghĩ đào tạo trực tuyến là xu thế tương lai và mang lại nhiều lợi ích theo cách tối ưu hóa nguồn lực. Chẳng hạn nguồn lực đó nếu giới hạn trong một nhóm nhỏ thì lãng phí nhưng nếu dựa trên công nghệ để nhiều người có thể cùng tham gia thì chi phí sẽ giảm xuống. Bên cạnh đó, ở một số nơi như vùng sâu vùng xa, khó tiếp cận học liệu chất lượng tốt, giảng viên tốt thì hình thức đào tạo trực tuyến sẽ rất có lợi. Tuy nhiên, hình thức này thường phù hợp trong việc học để lấy các chứng chỉ, khi người học đã có sẵn nền tảng, chỉ bổ sung các kiến thức cần thiết.

Một cán bộ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Việt Nam quá quan tâm đến bằng cấp

Nhiều trường Đại học danh tiếng đã triển khai, kể cả để cấp văn bằng chính thức hay chỉ cấp một chứng chỉ nào đó. Ngay những trường thuộc loại tốp của Canada như McGill cũng có chương trình đào tạo trực tuyến. Đối với hình thức đào tạo này có 2 vấn đề: Một là bằng cấp và hai là khả năng làm việc. Ở nước ngoài, người học chỉ quan tâm tới yếu tố thứ 2 còn ở Việt Nam lại đang quá quan tâm tới bằng cấp nên mới sinh ra nhiều chuyện. Người học phải biết mình học làm gì để chọn lựa: Học để có thêm kiến thức hay học để có văn bằng, xin chứng chỉ hành nghề. An toàn nhất là nên học các chương trình đã kiểm định. Với trong nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ cần kiểm định và công bố danh sách chương trình online đã kiểm định chất lượng là xong.

Một giáo sư Việt Nam ở Đại học Québec (Canada)

Nguồn: 
Thanh niên

AUM Việt Nam có chức năng tương đương Văn phòng tuyển sinh của các trường liên kết, nhằm tạo điều kiện cho Học viên có thể làm thủ tục đăng ký nhanh chóng, thuận tiện và theo đúng quy định của Trường.

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn trực tuyến hoặc ghi danh tại địa chỉ:

Hà Nội: 20 Đông Quan, Cầu Giấy, Hà Nội 

Hồ Chí Minh: 302 Lê Thị Riêng, P. Thới An, Quận 12

 

Điện thoại: 04 377 57420 | Hotline: 091 55 00 256

Email: tuyensinh@aum.edu.vn