Miễn học phí cho sinh viên sư phạm: Giáo dục xoay vòng?


Sự thụ động trong thay đổi dẫn đến hậu quả xoay vòng

Xoay quanh tranh luận về việc bỏ quy định miễn học phí cho sinh viên sư phạm, tôi thấy rằng chế độ miễn học phí được áp dụng từ năm 1997 đã có những hiệu quả nhất định, tạo ra một bước ngoặt lớn trong việc thu hút học sinh giỏi, tăng cả lượng và chất cho giáo viên trong vài năm sau đó.

Tuy nhiên, cơ chế đó chỉ thực sự mang lại kết quả tích cực khi số lượng giáo sinh và giáo viên thiếu. Giờ đây, sau gần hai mươi năm, khi lượng giáo viên ở các cấp về cơ bản là đã đủ (thậm chí thừa), cơ chế miễn giảm học phí vẫn duy trì.

Điều đó khiến cho những học sinh không thích trở thành giáo viên, cũng chẳng hề yêu nghề dạy học lại chọn thi vào Sư phạm vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đồng thời điểm đầu vào của các trường Sư phạm, đặc biệt các trường ở địa phương ngày càng giảm. Thậm chí chỉ cần đủ điểm sàn Cao đẳng, học 3 năm, gia đình có chút “cơ cấu ô dù” cũng có thể làm giáo viên.

Cho nên, việc miễn học phí cũng một phần gây nhiễu nhân sự trong hệ thống giáo dụcngày nay.

Việc bỏ hay không bỏ cơ chế miễn học phí cho giáo sinh không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng đầu vào của sinh viên. Nó chỉ giảm bớt sự đầu tư cho giáo dục một cách lãng phí của nhà nước.

Thà rằng cứ để sinh viên sư phạm đóng tiền như các ngành khác, để các em thấy có trách nhiệm hơn với bản thân, với gia đình để cố gắng học tập cho thật tốt. Còn số tiền đó, nhà nước tập trung để cải thiện chế độ tiền lương cho chính những giáo viên đương ngành hoặc đã về hưu thì chắc hẳn ngành giáo dục sẽ có một vị thế cao hơn trong xã hội, khiến cho các sinh viên, giáo viên cống hiến hết mình hơn cho nghề.

Ngoài ra, việc thắt chặt chỉ tiêu tuyển sinh, tính trước đầu ra theo sát với thực tế, đảm bảo tỉ lệ sinh viên Sư phạm ra trường không còn thất nghiệp tràn lan như ngày nay cũng là một cách tinh giảm và tuyển chọn nhân lực hiệu quả. Như ông Nguyễn Hải Thập có phát biểu:“Phải có chính sách phù hợp cho giáo viên, để chính sinh viên khi vào trường nhìn thấy được tương lai sau này của mình.”

Mỗi chính sách thường có giá trị nhất định trong một giai đoạn lịch sử, sau khi nó đã hoàn thành xong sứ mệnh, tất phải có những điều chỉnh để phù hợp với thời đại mới.

Giáo dục Việt Nam rồi sẽ còn đi đến đâu?

 Cải cách xoay vòng

Chúng ta có thể thấy chưa có một đất nước nào lại cải cách giáo dục nhiều như Việt Nam. Đề xuất thì nhiều không đếm xuể, từ những cái nhỏ nhất như chức danh phải gọi trong lớp cho đến cách thức tuyển sinh... Cải cách cứ thế diễn ra hàng niên, hàng kì khiến phụ huynh, học sinh chóng mặt với cái mới.

Thày ra thày, trò ra trò, trường ra trường, lớp ra lớp” và “Thi đua dạy tốt, học tốt” là hai phương châm đơn giản của giáo dục Việt Nam trước cải cách. Nhưng sau nhiều lần thay đổi, có lẽ giờ “Trò không còn coi thày ra thày, thày cũng chẳng làm tốt việc của thày”. Việc dạy tốt học tốt cũng dần biến tướng thành “Thành tích phải tốt”.

Đặc biệt với kì thi tuyển sinh Đại học 2015 vừa qua có lẽ nên đổi tên thành tuyển sinh Học đại vì thí sinh bất chấp học ngành nào cũng được, trường nào cũng được miễn là được học Đại học. Còn Bộ giáo dục thì có lẽ đang trên đà phổ cập Đại học trên toàn quốc.

Từ cách thức tuyển sinh đại học tự chủ hàng hai thập kỉ trước, chúng ta thay đổi thành cách thức thi đề chung toàn quốc, rồi lại gộp chung hai kì thi Tốt nghiệp THPT với thi tuyển sinh Đại học và giờ lại đề xuất hình thức tuyển sinh tự chủ. Vậy cái cách liên tục để làm gì khi chúng ta lại xoay về cách thức giống như vài chục năm trước?

Năm 1993, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Hồng Quân đã phát biểu trên đài truyền hình rằng: “Do đời sống và địa vị xã hội của người thầy quá thấp, học sinh giỏi không muốn vào ngành sư phạm. Từ giáo sinh yếu, tất yếu sẽ được đào tạo thành giáo viên yếu. Giáo viên yếu lại đào tạo ra những học sinh yếu. Cái vòng xoáy trôn ốc ấy kết cục dẫn đến chất lượng giáo dục giảm sút là đương nhiên”.

Chắc hẳn chúng ta đều rất bất ngờ khi đọc lại những lời Nguyên Bộ trưởng đã phát biểu vì nó quá đúng với thực trạng ngành giáo dục ngày nay. Sau bao nhiêu thăng trầm, bể dâu, bao nhiêu chi tiêu tốn kém, bao nhiêu đề xuất sáng tạo, chúng ta lại quay lại đúng với chúng ta của hơn 20 năm trước.

Thiết nghĩ, ngành giáo dục nước ta hiện nay phải thay đổi nhưng không phải thay đổi bằng mọi giá.

Nguồn: 
nguoiduatin.vn

Viết bình luận

Filtered HTML

  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Các thẻ HTML được chấp nhận: <a> <em> <strong> <cite> <blockquote> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd>
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.

Plain text

  • Không được dùng mã HTML.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.
CAPTCHA
Câu hỏi này sử dụng để kiểm tính đúng đắn của người dùng, tránh các tin rác được gửi tự động.
6 + 8 =
Tính các phép tính đơn giản này và nhập kết quả vào. Ví dụ: cho 1+3, hãy nhập 4.

Đối với các chương trình nằm trong hợp tác của AUM Việt Nam với các Trường, Quý phụ huynh và sinh viên có thể làm thủ tục đăng ký trực tuyến tại Văn phòng của AUM Việt Nam tương đương với một điểm nhập học của Trường. Mọi khoản thu theo đúng quy định của Trường và thủ tục được hỗ trợ nhanh chóng.

Đối với các trường khác, AUM Việt Nam sẽ cung cấp thông tin tối đa và tư vấn tận tình cho Quý phụ huynh và sinh viên để có lựa chọn phù hợp nhất với nguyện vọng và điều kiện hoàn cảnh cụ thể.

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn trực tuyến hoặc ghi danh tại địa chỉ:

Văn phòng tuyển sinh P101, Nhà B, Số 3 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 04 377 57420 | Hotline: 091 55 00 256