Thi trắc nghiệm Toán ở Việt Nam mới, thế giới có từ lâu


Kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán của Mỹ là sự kết hợp cả hai hình thức trắc nghiệm và tự luận một cách rất khoa học. Bộ Giáo dục cho biết thi trắc nghiệm môn Toán được thế giới áp dụng đã lâu và lấy ví dụ bài thi SAT và ACT của Mỹ có hơn 50 câu hỏi trắc nghiệm, thu hút hàng triệu lượt thí sinh tham dự.

Chiều 12/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp băn khoăn về phương án thi THPT quốc gia 2017. Trước nhiều ý kiến không đồng tình thi trắc nghiệm môn Toán với 50 câu hỏi làm trong 90 phút, Bộ cho rằng hình thức này sẽ khách quan, công bằng cho thí sinh. Trắc nghiệm Toán có thể mới ở Việt Nam nhưng nước phát triển đã áp dụng từ lâu. Ví dụ bài thi SAT và ACT của Mỹ, có khoảng 50 câu hỏi trắc nghiệm, thu hút hàng triệu lượt thí sinh tham gia để ứng tuyển vào khoảng 1.800 trường đại học.

đề thi toán Mỹ 

Câu hỏi 19 trong số 25 câu hỏi thi trong kỳ thi AMC 12 năm 2016

Xem thêm: Bộ GD&ĐT lên tiếng về phương án thi trắc nghiệm toán

Tự luận hay trắc nghiệm, quan trọng ở người ra đề thi

Đó là ý kiến của đa số chuyên gia tại buổi tọa đàm, thảo luận về phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, do Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam tổ chức ngày 13-9.

Nhận xét chung về phương án thi THPT quốc gia năm 2017, các chuyên gia đều ủng hộ phương án thi trắc nghiệm, hoặc thi trắc nghiệm kết hợp với tự luận. Theo các chuyên gia, đây là giải pháp để thí sinh không thấy bị căng thẳng, quá tải, hạn chế tiêu cực.

Đề thiết kế tốt đánh giá được khả năng tư duy, năng lực ở các mức độ của người học. Dù cách giải khác nhau nhưng cuối cùng chỉ có một kết quả. Khi thiết kế đề, chuyên gia đã tính toán tối thiểu phải qua bao nhiêu bước tư duy mới giải được, nếu có những cách giải sáng tạo chứng tỏ thí sinh có năng lực bậc cao để giải quyết hết câu hỏi trong bài thi.

Bộ cũng thông tin đề thi trắc nghiệm môn Toán đang lan truyền trên mạng không phải là đề minh họa. Thí sinh nên tham khảo ý kiến thầy cô khi nghiên cứu đề thi này, tránh nhầm lẫn. Bộ đang phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội chuẩn hoá, bổ sung ngân hàng câu hỏi để xây dựng đề thi minh họa và công bố đầu tháng 10. 

Thi THPT quốc gia không phải để chọn nhân tài nên trắc nghiệm là phù hợp

TS Lê Viết Khuyến cho biết, cách đây 2 năm Hiệp hội đã có văn bản góp ý gửi lên Bộ GD&ĐT về phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH,CĐ và tháng 7 vừa qua Hiệp hội cũng đã gửi góp ý thi lên Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Với góp ý này, Hội đề nghị đề thi và đáp án phải được xây dựng dưới dạng trắc nghiệm khách quan là chủ yếu, hướng tới sự chuẩn mực (như Đại học quốc gia Hà Nội đã và đang thực hiện). Với kiểu đề thi như vậy kết quả thi có thể dùng cho một số năm và trong trường hợp thi trên máy tính (như Đại học Quốc gia Hà Nội đang làm) có thể hạn chế được tình trạng gian lận trong thi cử, tiết kiệm thời gian, công khai kết quả sau khi thi và loại bỏ tình trạng thi cử căng thẳng, dồn dập như hiện nay.

Đề thi cần bám sát yêu cầu của chương trình đào tạo trung học phổ thông để đánh giá năng lực người học. Không chạy theo thành tích dẫn tới tỷ lệ tốt nghiệp quá cao một cách vô lý.

GS Thiệp cho hay, Hiệp hội đề nghị cả Ngữ văn, Toán đều thi trắc nghiệm nhưng cho 30 phút học sinh làm phần tự luận.

Cần công bố rõ ràng số lượng câu hỏi khó, câu hỏi dễ

Với câu hỏi đặt ra là liệu Bộ có đủ khả năng và thời gian để soạn ra các đề thi tốt không?

GS Thiệp cho rằng, câu này khó trả lời vì tùy Bộ tổ chức kì thi này như thế nào. Phương hướng lựa chọn môn thi là tốt, nhưng tổ chức để có kỳ thi tốt phụ thuộc vào bộ có huy động được những chuyên gia có năng lực, hiểu biết để tham gia vào kỳ thi hay không.

Cùng quan điểm ủng hộ phương án thi năm 2017 của Bộ GD&ĐT, PGS.TS Nguyễn Phương Nga (Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng của Hiệp hội các trường cao đẳng, đại học Việt Nam) nhấn mạnh lại, thi tốt nghiệp THPT không phải là kỳ thi chọn nhân tài nên thi trắc nghiệm là phù hợp. Còn lựa chọn xét tuyển các thí sinh tốt nghiệp này vào các trường đại học đó là quyền của các trường. Mỗi thí sinh có một đề thi là lý tưởng, không thể chuyển đề thi ra ngoài được. Chấm điểm bằng máy sẽ không còn hiện tượng thầy cô chi phối vào kết quả điểm.

Xem thêm: Dự thảo kì thi THPT 2017: Học sinh hoang mang với bài thi tổng hợp

thi trắc nghiệm

Lợi thế khi thi trắc nghiệm môn toán

Theo GS Vũ Hà Văn (ĐH Yale, Mỹ), thi trắc nghiệm đòi hỏi ở thí sinh một số kỹ năng mới. Chẳng hạn thay bằng giải bài để tìm ra lời giải chính xác, nhiều khi chỉ cần ước lượng là đủ. Ví dụ có 4 câu trả lời là A (0), B (1), C (2), D (3), nếu thí sinh ước lượng được đáp số là giữa 1,5 và 2,5, thì lời giải đúng là C, không cần phải giải bài toán một cách chính xác, một việc làm có thể tốn nhiều thời gian hơn.

 “Kỹ năng loại bỏ những lời giải trông quá vô lý cũng quan trọng, vì khi bài toán quá khó, thí sinh phải đoán thì ít nhất cũng tăng được khả năng đoán trúng một cách đáng kể. Các kỹ năng này trong cuộc sống quan trọng không kém kỹ năng giải được bài toán một cách trọn vẹn. Mặt khác thi trắc nghiệm có lợi thế là tổ chức và chấm thi đơn giản gọn nhẹ, tránh sai sót. Thi trắc nghiệm rất thông dụng ở Mỹ, chẳng những trong những cuộc thi đại trà như SAT, mà cả trong rất nhiều cuộc thi cho học sinh năng khiếu”, GS Văn nhận xét.

Các em học sinh và phụ huynh có thể cập nhật tin tức về đề án thi THPT Quốc gia mới nhất và nhận sự tư vấn chọn trường miễn phí từ AUM Việt Nam tại đây!

Nguồn: 
Internet

AUM Việt Nam có chức năng tương đương Văn phòng tuyển sinh của các trường liên kết, nhằm tạo điều kiện cho Quý phụ huynh và sinh viên có thể làm thủ tục đăng ký nhanh chóng, thuận tiện và theo đúng quy định của Trường.

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn trực tuyến hoặc ghi danh tại địa chỉ:

Hà Nội: 20 Đông Quan, Cầu Giấy, Hà Nội 

Hồ Chí Minh: 302 Lê Thị Riêng, P. Thới An, Quận 12

 

Điện thoại: 04 377 57420 | Hotline: 091 55 00 256

Email: tuyensinh@aum.edu.vn