Tuyển sinh 2016: Giảm chỉ tiêu ngành sư phạm


Đây là một trong những nội dung quan trọng trong công văn vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục, đào tạo tại địa phương. Qua đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tự chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh sau đại học, tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc địa phương. Riêng chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm chính quy đào tạo giáo viên mầm non, phổ thông năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất có lộ trình giảm hợp lý so với năm 2016 để khắc phục tình trạng sinh viên sư phạm tốt nghiệp không có việc làm. Không chỉ với ngành sư phạm, Bộ cũng đề nghị các tỉnh chỉ đạo các cơ sở đào tạo trực thuộc thực hiện giảm chỉ tiêu đối với các ngành có dấu hiệu dư thừa nhân lực. Thực hiện chuyển đổi mô hình đào tạo từ phát triển quy mô, số lượng sang chất lượng, hiệu quả, đào tạo gắn với nhu cầu nhân lực của địa phương và xã hội.

Chỉ nên giữ 20% chỉ tiêu của các trường sư phạm

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến tháng 12-2015, cả nước có hơn 35.000 giáo viên phổ thông dư thừa và còn khoảng 10.000 sinh viên sư phạm ra trường chưa biết về đâu. Theo nhận định của các chuyên gia giáo dục, chưa bao giờ ngành sư phạm lại rơi vào khủng hoảng thừa một cách trầm trọng như vậy. Nguyên nhân có phần do chính sách miễn, giảm học phí đã thu hút lượng lớn người học, trong khi hiện nay số học sinh phổ thông đang ngày một giảm dần.

Trong khi đó, quy mô tuyển sinh hệ chính quy đại học sư phạm hằng năm, cộng thêm hệ đào tạo từ xa tại một số trường đa ngành thì số lượng cử nhân sư phạm ra trường cũng đã lên tới con số 50.000.

Tuyển sinh 2016: Giảm chỉ tiêu ngành sư phạm

Riêng năm 2016 hệ chính quy của các trường đại học, cao đẳng cả nước đã thông báo là 49.562. Nếu tính cả chỉ tiêu đào tạo trung cấp sư phạm chính quy khoảng 15.760 chỉ tiêu thì tổng chỉ tiêu chính quy năm 2016 là 65.322 chỉ tiêu.

Theo Phó giáo sư -Tiến sĩ Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, không biết số dư thừa mà Bộ đưa ra có chính xác hay không. Nhưng giống như các trường khác, sinh viên ra trường tự tìm kiếm việc làm. Nếu có số liệu tuyển mới giáo viên hằng năm và số liệu sinh viên sư phạm ra trường thì có thể thấy được số không đi làm nghề dạy học do đã tìm việc khác (việc này ở trường nào cũng có không riêng gì các trường sư phạm) và cả số không thể xin được việc mới gọi là dư thừa.

Về việc dự báo nguồn nhân lực, ông Hồng cho biết hằng năm, trong hội nghị “khách hàng” các Sở Giáo dục và Đào tạo từ Tây Nguyên đến Tây Nam Bộ đều có cung cấp cho nhà trường nhu cầu tuyển dụng giáo viên để nhà trường tham khảo. Do vậy, Tiến sĩ Hồng cho rằng nếu nhu cầu sử dụng giáo viên ít hơn năng lực đào tạo thì phải giảm chỉ tiêu để điều tiết nhưng phải xem xét giảm trên nhu cầu của các địa phương.

“Hiện cả nước có tới 120 cơ sở đào tạo giáo viên trong khi số cơ sở đào tạo thật sự có chất lượng khá và tốt chỉ khoảng 15%-20%. Về lâu dài cần tính đến quy hoạch lại hệ thống các trường sư phạm theo hướng giảm quy mô xuống chỉ còn 20 cơ sở là đủ” - Tiến sĩ Hồng nói.

Giảm chỉ tiêu ngành sư phạm để có thể tăng chất lượng đào tạo

Phó giáo sư -Tiến sĩ Nguyễn Thám, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Huế, cho rằng tình trạng cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp phổ biến không chỉ ngành sư phạm mà hầu như ngành nào cũng có. Tuy nhiên, những người học ngành sư phạm được chú ý nhiều hơn do họ được hỗ trợ kinh phí học tập.

Từ thực tế này thời gian vừa rồi Bộ có một số chủ trương phù hợp như ngừng đào tạo chứng chỉ sư phạm đối với người học ngoài ngành; ngừng đào tạo giáo viên ngành sư phạm hệ từ xa; giảm chỉ tiêu đào tạo sư phạm ở các trường... Hiện có bảy trường sư phạm trọng điểm đang giảm chỉ tiêu tuyển sinh khá sâu so với trước đây.

Ông Thám đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo nên khống chế chặt chẽ chỉ tiêu tuyển sinh bậc cử nhân sư phạm, bởi các trường do Bộ quản lý thì giảm theo chỉ tiêu của Bộ còn các trường địa phương thì được tuyển tự do.

Song song với việc giảm chỉ tiêu là tăng chất lượng đầu vào. Tức các trường sư phạm phải yêu cầu đầu vào cao hơn các trường đào tạo ngành nghề khác, như vậy mới có đội ngũ giáo viên tốt và chất lượng giáo dục mới được nâng lên. Ngoài ra Bộ cần khảo tra thực trạng để có dự báo nhu cầu giáo viên đến năm 2020.

Còn theo Giáo sư-Tiến sĩ Lê Văn Thuyết, Trưởng ban Đào tạo, đại học Huế, yêu cầu đối với sinh viên ngành sư phạm sẽ ngày càng được nâng cao. Do vậy, bên cạnh kiến thức các môn học thí sinh cần trau dồi ngoại ngữ, sử dụng thành thạo máy tính, các phần mềm thông dụng, kỹ năng nghiên cứu khoa học...

Các chuyên gia tuyển sinh cảnh báo trước tình hình như vậy, trong kỳ tuyển sinh sắp tới những thí sinh có ý định xét tuyển vào các ngành sư phạm cần cân nhắc kỹ năng lực trước khi quyết định để tránh gặp rủi ro.

AUM Việt Nam - Cổng thông tin tư vấn tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp

Địa chỉ: Số 3 - Chùa Láng - Đống Đa - Hà Nội

Điện thoại: 094 5353 298

Website: http://aum.edu.vn/

 

Nguồn: 
Dân Trí

Quý Phụ huynh và sinh viên đăng ký tư vấn chọn ngành, chọn trường phù hợp vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: Số 20 Đông Quan, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội 

Điện thoại: 04 377 57420 | Hotline: 091 55 00 256

Email: tuyensinh@aum.edu.vn